Bảo hiểm hàng hải là gì? Là câu hỏi quen thuộc nhận được hàng triệu lượt truy vấn mỗi ngày. Nhưng các thông tin có phần rườm rà, làm khá nhiều người hoang mang. Thấu hiểu được điều đó, bài viết dưới đây sẽ gửi tới quý bạn đọc những kiến thức quan trọng nhất về Kinh nghiệm khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải
Bảo hiểm hàng hải là gì?
Bảo hiểm hàng hải hiểu đơn giản là các nghiệp vụ bảo hiểm liên đến những hoạt động hàng hải. Các hoạt động hàng hải phổ biến là những hoạt động của tàu thuyền, của con người hoặc của hàng hóa được vận chuyển trên biển.
Ngoài ra, bảo hiểm hàng hải còn có thể được biết đến là những nghiệp vụ bảo hiểm cho một số rủi ro trên biển, trên sông có liên quan tới hành trình vận chuyển trên biển.
Một số loại hình bảo hiểm hàng hải thường gặp
Hiện tại, có 3 mẫu bảo hiểm hàng hải chính mà chúng ta bắt buộc phải biết khi có ý định vận chuyển hàng đường thủy. Mỗi loại bảo hiểm sẽ có nhóm đối tượng riêng cũng như có một số phần lưu ý đặc biệt.
Bảo hiểm hàng hóa XNK chuyên chở bằng đường biển
Các đối tượng bảo hiểm là hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển trên biển cũng như những chi phí có liên quan đến các mặt hàng này.
Bảo hiểm thân tàu
Đối tượng của hình thức bảo hiểm này là các vỏ tàu, các máy móc thiết bị trên tàu và một số chi phí hợp lý khác. Những chi phí hợp lý có thể kể đến: chi phí cả hành trình, chi phí ứng lương cho thủy thủ, sỹ quan cũng như một số một số chi phí khác có trên tàu.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu
Hình thức bảo hiểm này được xét cho đối tượng bảo hiểm là một số chủ tàu. Bảo hiểm thiệt hại phát sinh từ trách nhiệm của chủ tàu trong thời gian sở hữu tàu cũng như hàng hóa, hoạt động kinh doanh cũng như khai thác tàu biển đối với người khác.
Các trường hợp được yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải
Người mua bảo hiểm có khả năng yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải khi xảy ra các rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm trong bảo hiểm hàng hải. Riêng đối với bảo hiểm thân tàu thì cụ thể có thể nhận bồi thường bởi những nguyên nhân sau đây:
Mắc cạn, đâm vào đá, công trình đê, kè, cầu, đập, phà, đà, cầu cảng, vật thể ngầm, nổi trôi hay cố định.
Trường hợp đâm, va với tàu, thuyền khác, máy bay hoặc phương tiện vận chuyển trên bờ hay dưới nước.
Trường hợp vứt bỏ tài sản khỏi tàu trong tình huống bất khả kháng.
Mất tích.
Trường hợp cháy nổ ngay trên tàu hoặc cháy nổ ở nơi khác nhưng gây ra tổn thất cho tàu.
Sạt lở, sóng thần, động đất, bão tố, gió lốc, núi lửa phun, mưa đá, sét đánh.
Hư hỏng những bộ phận của máy móc, thân tàu, gãy trục cơ, nổ nồi hơi, lỗi ngầm dẫn khi đã qua kiểm tra, giám định bình thường không phát hiện ra được.
Tai nạn, sự cố xảy ra do sơ suất của sĩ quan, thủy thủ, thuyền trưởng, hoa tiêu hoặc người sửa chữa với điều kiện người sửa chữa không phải là Người được bảo hiểm.
Tai nạn, rủi ro xảy ra trong quá trình di chuyển hàng hóa, xếp dỡ, nguyên nhiên vật liệu hay lúc tàu đang neo đậu, lên đà, sửa chữa ở xưởng.
Kinh nghiệm khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải
Để quy trình bồi thường được thành công nhất, bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm yêu cầu bồi thường được chia sẻ như sau:
Thời gian yêu cầu bồi thường
Cần yêu cầu bồi thường bảo hiểm càng sớm càng tốt.Yêu cầu bồi thường cần được thực hiện trước thời gian quy định. Nếu như bỏ lỡ thời gian quy định thì bạn sẽ tuyệt đối không được nhận bồi thường theo đúng luật hàng hải.
Có chứng cứ minh bạch
Để rút quá ngắn quy trình bồi thường, bạn phải có những minh chứng, chứng cứ thực tế rõ ràng. Bạn hãy chụp hình hiện trường xảy ra tai nạn để có bằng chứng khách quan nhất.
Trong trường hợp bạn gặp tai nạn bất ngờ thì hãy nhờ người ghi lại hiện trường. Khi dùng dịch vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải, hãy cung cấp một số hình ảnh cho công ty bảo hiểm để được bảo vệ quyền lợi một cách chính đáng.
Nắm chính xác chính sách bảo hiểm
Bạn nên nên nắm được cụ thể chính sách bảo hiểm, những quy định trong bảo hiểm hàng hải. Bạn cần nắm chính xác để biết được rằng bồi thường thiệt hại hàng hóa như thế nào là hợp lý nhất. Song song đó, việc nắm chính xác chính sách bảo hiểm sẽ giúp giảm thiểu tối đa việc trường hợp bị phạt chế tài do bên bảo hiểm đưa ra.
Theo dõi quy trình yêu cầu bồi thường
Người được nhận bảo hiểm hãy theo dõi sát sao quy trình yêu cầu bồi thường. Trong trường hợp cần thiết, hãy ghi lại những thông tin, cuộc trao đổi của bạn với bên bảo hiểm. Đấy có thể sẽ là những chứng cứ quan trọng để giúp bạn trong tình trạng cần tiến hành khiếu nại bảo hiểm.
Trên đây là một vài thông tin cần thiết về Bảo hiểm hàng hải là gì? | Kinh nghiệm khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải mà CPC Logistics muốn gửi đến bạn. Chúng tôi là chành xe vận chuyển hàng hóa đi Campuchia. Mọi thông tin tham khảo về bảng giá dịch vụ vui lòng liên hệ >>>Hotline 0971 900 144<<< để được hỗ trợ tư vấn.