icon email cpclogisticsvn@gmail.com
icon clock Thứ 2 - Thứ 7: 8h - 22h
icon call 0971.900.144

Logistics là gì? Cơ hội và thách thức trong ngành Logistics hiện nay

Xếp hạng: 4.7 / 5 ( 0 lượt đánh giá)

Các năm gần đây, Logistics đang dần trở thành một trong một số ngành hot và thu hút rất nhiều các bạn trẻ. Trong bài này, CPC Logistics sẽ giải thích cho bạn hiểu Logistics là gì? cơ hội và thách thức trong ngành Logistics hiện nay.

Logistics Là Gì?

Từ lâu, Logistics đã trở thành một công cụ chẳng thể tách rời của mọi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh. Một bộ máy Logistics vận hành kém chất lượng làm cho toàn bộ dây chuyền hoạt động của doanh nghiệp bị trì trệ, tác động không chỉ đến thời gian mà còn cả chất lượng.

Ngược lại, mọi nỗ lực nghiên cứu sản xuất, kinh doanh tiêu thụ hàng hóa sẽ có được những kết quả ngoài mong đợi, giúp doanh nghiệp trở nên vượt trội hơn so với những đối thủ khác nếu biết cách triển khai thành công hoạt động Logistics.

Logistics Là Gì?

Định nghĩa Logistics theo pháp luật nước Việt Nam

Theo Bộ Luật Thương Mại năm 2005 tại điều 233 quy định: Dịch vụ logistics là một hoạt động thương mại. Trong đó, cá nhân doanh nghiệp đứng ra tổ chức dịch vụ này phải đảm nhận các công việc: Nhận hàng, vận chuyển, lưu kho bãi, chuẩn bị cho thủ tục hải quan hoặc các giấy tờ chứng từ cần thiết, tư vấn khách hàng, đóng gói hàng hóa, ghi số hiệu lô hàng, giao hàng hay các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận ban đầu với khách hàng.

Định nghĩa Logistics là gì theo một số tổ chức Quốc Tế

Theo định nghĩa của CSCMP – Hội đồng Quản lý Logistics: Quản lý Logistics là một phần của Quản lý chuỗi cung ứng. Trong đó, quản lý logistics sẽ hướng đến sự thành công của chuỗi hàng hóa, dịch vụ và thông tin trên cả hai chiều, từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng và ngược lại.

Có khả năng hiểu đơn giản, Logistics là một chuỗi khá nhiều hoạt động xoay quanh hàng hóa như: đóng gói, bao bì, lưu trữ hàng hóa, kho bãi, bảo quản, vận chuyển hàng hóa… Doanh nghiệp có thể tiết kiệm được đáng kể khoản chi phí vận chuyển, tránh việc “đội giá” sản phẩm và nâng cao mức lợi nhuận thu được nếu như thực thi hoạt động Logistics hiệu quả.

Phân loại các dịch vụ Logistics

stick xanh Logistics đầu vào (Inbound Logistics): gồm hoạt động tiếp nhận, lưu trữ hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào từ nhà cung cấp. Loại hình này cần được đảm bảo chặt chẽ về thời gian, giá trị để bảo toàn chi phí ban đầu.

stick xanh Logistics đầu ra (Outbound Logistics): gồm các hoạt động như lưu trữ kho bãi, phân phối sản phẩm đến nơi nhận sao cho tối ưu về địa điểm, thời gian và chi phí.

stick xanh Logistics ngược (Reverse Logistics): gồm một số hoạt động thu hồi sản phẩm lỗi, phế phẩm, phế liệu,… phát sinh sau khi phân phối sản phẩm, nhằm mục đích tái chế hay xử lý.

Cơ hội và Thách Thức Trong Ngành Logistics

Cơ hội trong ngành Logistics

Tổng giá trị xuất nhập khẩu tăng theo từng năm, cộng với triển vọng đầu tư nước bên ngoài đến từ khá nhiều công ty đa tạo thời cơ cho ngành Logistics trong nước trở mình, cạnh tranh cũng như phát triển hơn.

Cơ hội và Thách Thức Trong Ngành Logistics

Nhà nước đã triển khai quy hoạch cũng như đầu tư phát triển nhiều bến cảng, sân bay, các tuyến đường sắt khắp cả nước (cảng nước sâu Cái Mép, cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, Sân bay quốc tế Long Thành, đường sắt xuyên Á,…) tạo thuận lợi hội nhập sâu trong khu vực và trên thế giới.

Vị trí địa lý cũng như điều kiện tự nhiên thuận lợi, đường quốc lộ và cao tốc nối liền một số tỉnh liên thông tới các cửa khẩu quốc tế với Campuchia, Lào, Trung Quốc. Đường bờ biển trải dài hơn 2.000 km với cảng nước sâu là một số thời cơ tiên quyết để phát triển ngành Logistics.

Công nghệ thông tin đang trên đà phát triển cũng như chính là một trong các yếu tố then chốt để phát triển hoạt động Logistics tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu khai thác thị trường quốc tế.

Thách thức hiện nay

Trên 70% doanh nghiệp dịch vụ Logistics có quy mô vốn vừa, nhỏ, 7% doanh nghiệp có vốn trên tương đối lớn, trong đấy nhóm sở hữu vốn lớn chủ yếu là những doanh nghiệp đa quốc gia. Việc khan hiếm vốn cũng như chậm phát triển công nghệ là yếu tố khiến Logistics Việt Nam thiếu sức cạnh tranh.

Lao động lành nghề bị thiếu hụt về số lượng cũng như chất lượng. Nguồn nhân lực phục vụ cho ngành Logistics phần lớn chưa được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cũng như còn thiếu kinh nghiệm.

Bất cập về trình độ công nghệ thông tin: Việc ứng dụng phần mềm vào quản lý kho bãi và cơ sở bán hàng ở đa phần những tỉnh, thành quá thấp. Giảm thiểu về mặt công nghệ là một điểm yếu làm những doanh nghiệp trong nước khó có khả năng vươn lên thị trước quốc tế.

Trên đây là một vài thông tin giải đáp Logistics là gì, cơ hội và thách thức trong ngành Logistics hiện nay. Chúng tôi là CPC Logistics - Chành xe vận chuyển hàng hóa Campuchia - Việt Nam. Liên hệ >>>Hotline 0971 900 144<<< để được tư vấn báo giá. Xin cảm ơn!

Từ khóa:

Logistics là gì, Cơ hội và thách thức trong ngành Logistics

Bài viết liên quan

icon call