icon email cpclogisticsvn@gmail.com
icon clock Thứ 2 - Thứ 7: 8h - 22h
icon call 0971.900.144

Cut off time là gì? Closing Time là gì trong ngành Logistics?

Xếp hạng: 4.2 / 5 ( 0 lượt đánh giá)

Cut off time, Closing Time là một khái niệm quen thuộc trong ngành Logistics và với những người làm cho việc lâu năm trong ngành này chắc hẳn đều biết đến ý nghĩa của nó. Thế nhưng đối với các bạn đang tìm hiểu về ngành nghề thì việc làm quen với các định nghĩa Cut off time là gì, Closing Time là gì là điều vô cùng cần thiết. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Cut off time là gì? Closing time là gì?

Cut Off Time là gì? Cut off time hay còn được gọi với từ đồng nghĩa khác là closing time, deadtime là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong ngành xuất nhập khẩu. Khái niệm này muốn đề cập đến thời hạn cuối cùng mà các shipper phải thanh lý container cho hãng vận chuyển để hãng tàu bốc xếp container lên tàu.

Người Việt Nam thường gọi khái niệm này bằng câu hỏi khác là “mấy giờ tàu cắt máng”. Với một số khách hàng lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hóa đường biển cần nhớ rằng nếu như lô hàng của bạn đến sau cut off time thì khả năng cao sẽ phải rớt tàu. Vì vậy khi gửi hàng nhất định phải đặc biệt chú ý đến thời hạn này tránh rủi ro ngoài ý muốn gây ra thiệt hại cho mình.

Cut off time là gì? Closing time là gì?

Thời gian closing time thông thường được những các hãng quy định là thời hạn nộp chi tiết bill cho hãng tàu. Riêng đối với hàng hóa đi Nhật (Japan) hoặc Thượng Hải (Shanghai) thì thời hạn sẽ sớm hơn bình thường khoảng 3 ngày trước ngày tàu chạy.

Các đối tượng liên quan đến Cut Off Time

Như vậy chúng ta đã vừa cùng tham khảo về khái niệm closing time là gì trong ngành logistics? Nội dung tiếp theo hãy cùng xem một số đối tượng nào sẽ có liên quan tới thuật ngữ này nhé.

ten xanh Người mua (Người nhập khẩu) chính là người đặt hàng mua hàng hóa, sản phẩm.

ten xanh Người bán (Người xuất khẩu) là bên sản xuất cũng như cung cấp hàng hóa, sản phẩm đáp ứng nhu cầu người mua.

ten xanh Công ty vận chuyển sở hữu hãng vận tải chuyên phục vụ chở hàng hóa từ cảng bốc hàng tới cảng đích.

ten xanh Hải quan của cả hai quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu với nhiệm vụ chứng nhận giấy tờ thông quan cho hàng hóa rời khỏi nước xuất khẩu cũng như nhập cảnh vào nước nhập khẩu.

ten xanh​​​​​​​ Cảng vụ bao gồm cả chính quyền cảng của ít nhất 2 nước có liên quan đến quy trình vận chuyển. Cảng vụ của nước xuất khẩu sẽ sắp xếp mặt bằng cho hàng hóa chất lên tàu. Cảng vụ của nước nhập khẩu cung cấp thông quan cho hàng hóa được nhập vào.

Các đối tượng liên quan đến Cut Off Time

ten xanh​​​​​​​ Công ty bảo hiểm có vai trò giúp đỡ, hỗ trợ nếu có rủi ro trong quá trình vận chuyển

ten xanh​​​​​​​ CHA là địa lý của cơ quan Hải quan có nhiệm vụ hỗ trợ nhà nhập khẩu và xuất khẩu những nội dung liên quan tới việc thông quan từ những cơ quan chức năng.

ten xanh​​​​​​​ Nhà cung cấp vận tải đa phương thức như đường sắt, đường bộ đóng vai trò vận chuyển hàng hóa từ kho/nhà máy đến cảng cũng như từ cảng đến với người nhận.

Phân loại Cut Off Time (Closing Time) hiện nay

Thông tin tiếp theo CPC Logistics muốn chia sẻ với bạn chính là một số loại hình Cut off time hiện nay:

Cut off S/I

S/I là từ viết tắt của Shipping Instruction là một trong số những phần quan trọng mà shipper buộc phải gửi cho hãng tàu để có thể phát hành B/L cho shipper. Nếu không gửi đúng hẹn sẽ không thể kịp B/L và hệ quả là lô hàng sẽ không vận chuyển được hay trong ngành gọi là “rớt hàng hay rớt tàu”.

Cut off VGM

Đây là thời hạn cuối cùng mà người xuất khẩu cần gửi Phiếu cân containers về cho hãng tàu. Nếu như chậm trễ thì lô hàng cũng sẽ không kịp làm B/L và bắt buộc chấp nhận việc “rớt hàng”.

Phân loại Cut Off Time (Closing Time) hiện nay

Cut off Doc hay Cut off draft B/L

Cut off Doc là một loại cut off time mà shipper buộc phải xác nhận nội dung của B/L với hãng tàu. Nếu quên xác nhận hoặc xác nhận muộn thì hãng tàu sẽ sử dụng nội dung S/I mà shipper đã gửi để ra vận đơn gốc. Mọi điều chỉnh, sửa đổi về sau của shipper sẽ bị tính phí.

Cut off C/Y hay Cut off bãi

Đây là thời hạn cuối mà shipper phải giao hàng tới nơi hạ container hàng theo đúng quy định. Nhân viên hiện trường chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan cần hoàn thiện “vào sổ tàu” trong khâu sau cùng của việc thông quan. Nếu không kịp hoàn thành một trong 2 thì lô hàng cũng sẽ bị “rớt tàu”.

Cần làm gì khi không kịp Closing time?

Sau lúc tìm hiểu closing time là gì trong ngành logistics, chúng ta có thể thấy rằng closing time là thời hạn đặc biệt cần thiết để chắc chắn hàng hóa được lên tàu vận chuyển đúng tiến độ. Nhưng nếu không kịp closing time thì bạn cần mau chóng tìm hướng giải quyết như sau:

Thứ nhất, nếu có thể hãy tìm kiếm mối quan hệ với bên Forwarder. Đây là cơ quan sales của hãng tàu với nhiệm vụ trực tiếp nhận, sắp xếp đơn hàng của bạn. Bởi vậy Forwarder sẽ có khả năng xin thêm thời gian giúp bạn kịp cut off time.

Cần làm gì khi không kịp Closing time?

Thứ hai, hãy tiến hành những thủ tục cần thiết bao gồm:

stick xanh Xin mẫu đơn lùi closing time có chữ ký hoặc đóng dấu của hãng tàu

stick xanh​​​​​​​ Nộp đơn lên bộ phận terminal của cảng để xin xác nhận

stick xanh​​​​​​​ Đợi xem xét từ bộ phận terminal, nếu như thuận lợi sẽ note vào trong sổ tàu

Trường hợp “rớt tàu” sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín và lợi nhuận cho cả hai bên xuất nhập khẩu. Chính vì vậy cần hết sức lưu ý đến vấn đề này! 

Hy vọng sau bài viết Cut off time là gì? Closing Time là gì trong ngành Logistics? Bạn đọc đã hiểu cụ thể về những khái niệm này. Chúng tôi là CPC Logistics, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chành xe đi Campuchia, tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải uy tín chuyên nghiệp cùng cước phí cạnh tranh hiệu quả nhất trên thị trường. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số >>>Hotline 0971900144<<< để được tư vấn.

Từ khóa:

Cut off time là gì? Closing Time là gì

Bài viết liên quan

icon call