Năm 2022 được nhận định là năm phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. Những công ty cũng đang chuẩn bị cho việc chi phí vận chuyển và logistics sẽ tăng mạnh hơn trong năm nay khi chuỗi cung ứng tăng cao trong cuộc vận động trao đổi hàng hóa sau đại dịch. Cùng CPC Logistics tìm hiểu về thông tin này ngay nhé!
Chi phí vận chuyển tăng cao
Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải đang tìm kiếm đợt tăng giá lớn cho các hợp đồng sắp tới, báo hiệu rằng áp lực lạm phát do nhu cầu mạnh mẽ và sức chứa eo hẹp trên thị trường vận tải hàng hóa có thể vẫn tiếp diễn. Với nhu cầu vận chuyển cao vẫn vượt xa khả năng vốn có, một số chuyên gia trong ngành nhận định những công ty kinh doanh vận tải có cơ sở để tăng giá lúc đàm phán cho những hợp đồng mới.
Các đơn vị vận tải biển kỳ vọng, hằng năm mức phí đặt ra trong hầu hết hợp đồng sẽ nâng cao gấp đôi so với một số thỏa thuận đã ký vào năm trước, thời điểm mà những nút thắt của chuỗi cung ứng chưa siết chặt công suất như hiện nay. Các công ty vận tải đường bộ dự kiến tăng trưởng hai con số trong giá hợp đồng cho năm 2022.
Chi phí sẽ tăng cao trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả vận tải đường bộ, chuyển phát bưu kiện, vận tải biển và kho bãi. Hầu hết những hợp đồng vận tải hàng hóa được thương lượng hàng năm, song song đó vẫn có nhiều chủ hàng lớn ký thỏa thuận nhiều nhiều năm liên tiếp với rất nhiều hãng vận tải khác nhau. Giá cả ở hầu hết những thị trường vận tải hàng hóa và hậu cần thường dao động giữa giá hợp đồng dài hạn ổn định và giá thị trường thay đổi theo nhu cầu. Và hiện nay giá trên thị trường giao ngay đối với những vận tải đường bộ, dịch vụ vận tải biển và kho bãi đã leo thang mạnh trong đầu năm nay.
Đơn cử như giá vận chuyển nội địa đối với hàng hóa lưu động bằng đường bộ và đường sắt ở Mỹ tăng khoảng 23% trong năm 2021 so với năm 2020. Một thước đo riêng biệt trong Chỉ số nhà quản lý logistics, tìm hiểu giá tổng thể về hậu cần, bao gồm giá vận tải, kho bãi và hàng tồn kho đã đạt mức kỷ lục vào tháng 11 năm 2021 tăng 3,4% so với tháng 10, cũng như tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số được đưa ra vào năm 2016. Một số công ty vận tải cũng như những công ty hậu cần khác ghi nhận chi phí cao hơn, bao gồm cả việc tăng lương cho công nhân trong khi thị trường lao động của ngành đang eo hẹp.
Giá hợp đồng có thể nâng lên theo tỷ lệ phần trăm cao từ một con số đến trung bình hai con số vào năm 2022, dự kiến mức gia tăng sẽ vừa chững lại khi nhu cầu vận tải giảm bớt và các công ty đã bổ sung đủ hàng tồn kho đã cạn kiệt. Tuy nhiên, không lường trước được tình trạng tăng giá sẽ kéo dài đến năm 2023.
Cả hai gã khổng lồ trong ngành vận chuyển logistics là FedEx Corp và United Parcel Service Inc đều cho biết cước phí sẽ tăng trung bình 5,9% trong năm trên hầu hết các dịch vụ hiện có, lần đầu tiên sau tám năm cả hai công ty đều có mức tăng trên 4,9%.Theo Xeneta, tổ chức vận tải tại Na Uy, giá vận chuyển container theo hợp đồng hàng năm có thể đạt kỷ lục vào đầu năm cho mùa vận chuyển cao điểm.
Giá giao ngay để vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles vào đầu tháng này cao hơn 75% so với cùng thời điểm năm ngoái. Những nhà phân tích cho thấy cần bắt đầu đàm phán hợp đồng ngay bây giờ để nắm giữ ưu thế thị phần khi giá hợp đồng vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến Bờ Tây nước Mỹ có thể nâng cao gấp đôi trong năm đến lên từ 6.500 USD tới 7.000 USD. Vào năm 2019, công ty đã trả cho các hãng vận tải biển khoảng 1.500 đô la cho cùng một dịch vụ. Một số cuộc đàm phán giữa những hãng vận tải cũng như khách hàng đã bắt đầu, thay vì đợi đến năm mới.
Chi phí hậu cần cũng sẽ tăng mạnh năm 2022
Chi phí lưu kho hàng hóa cũng sẽ tăng nhanh hơn do chi phí nhân công kho bãi ngày càng tăng và những chủ cơ sở tìm cách nâng giá để thay thế một số hợp đồng cho thuê sắp hết hạn đã tạo cơ hội cho giá thuê kho bãi tăng mạnh trong cuối năm 2021.
Các nhà khai thác hậu cần bên thứ ba cung cấp dịch vụ phân phối cũng như thực hiện thuê ngoài cũng đang tăng chi phí khi giao dịch với khách hàng, nguyên nhân là do sự thiếu hụt nhân lực, cạnh tranh đối với nhân viên kho hàng và vấn đề tăng lương hàng năm. Một số chủ hàng đang thử rất nhiều cách để kiềm chế lạm phát vận tải, chẳng hạn như dồn nhiều đơn tải hơn để giảm thiểu các chuyến xe hoặc thuê xe đầu kéo để lưu kho thay vì trả giá thuê kho bãi đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, những chuyên gia nhận định những công ty vận chuyển có khá ít sự lựa chọn ngoài việc chấp nhận chi phí hay chuyển chi phí qua cho khách hàng của họ.